728x90 AdSpace

Latest News

Random News

Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

Cửu Phần - làng cổ lạ mắt địa điểm du lịch tại Đài Loan


Nằm trên sườn núi sát bờ biển ở cực Bắc Đài Loan, Cửu Phần là một ngôi làng cổ có vị trí “ỷ sơn diện hải” (dựa vào núi, nhìn ra biển) rất độc đáo ...




Nằm trên sườn núi sát bờ biển ở cực Bắc Đài Loan, Cửu Phần là một trong ngôi làng cổ có vị trí “ỷ sơn diện hải” (phụ thuộc núi, nhìn ra biển) rất độc đáo . Làng này còn giữ lại nhiều kiến trúc cổ xưa , cùng đẳng cấp và sang trọng sinh hoạt, văn hóa truyền thống ẩm thực riêng biệt của địa phương, cộng với cảnh sắc xinh đẹp, nên từ lâu đã trở thành một vị trí phượt lôi cuốn ở Đài Loan.


Nguyên Nhân gọi là Cửu Phần?

Thủ phủ Đài Bắc nằm ở phía Bắc đảo Đài Loan, nên từ đó đi đến Cửu Phần không xa lắm. chúng tôi đi xe bus lên thành phố cảng Cao Hùng, từ đó rẽ phải một quãng đường kính trắng thì đến Cửu Phần.

Vì làng nằm trên sườn núi, nên xe bus phải dừng lại ở bến đỗ dưới chân núi, để khác nước ngoài đi dạo vào làng. Bước vào làng là phải theo con đường bậc thang đi dần lên trên mặt .

cảm hứng thứ nhất của tôi là rất quá bất ngờ và thú vị, vì cảnh quan ở giai đoạn này khác hẳn với quả đât phía bên ngoài . Tuy Cửu Phần được gọi là thôn (làng) tuy nhiên thực tiễn đấy là một thị trấn phố núi rất náo nhiệt, đường phố chật hẹp, nhà cửa bé xíu nhỏ dại san sát bên nhau, nhưng nơi nào cũng đầy hàng quán mua bán tấp nập, đông nghẹt du khách .

Cửu Phần là một làng thuộc thị trấn Thụy Phương, huyện Đài Bắc. Dưới thời nhà Thanh, làng này chỉ có chín hộ sống trên sườn núi. Vì chưa xuất hiện giao thông đường kính trắng bộ, nên việc mua bán, tiếp tế phẩm vật cho làng đều thông qua những ghe thuyền đường biển.

Mỗi lần dân làng muốn mua một món gì, đều đặt mua chín suất (cửu phần). Từ đó, theo thói quen, bạn ta gọi làng này là Cửu Phần.

Năm 1893, fan ta phát hiện được không ít mỏ vàng ở vùng này. Công cuộc khai thác vàng khác lạ phát triển dưới thời cai trị của quân phiệt Nhật (1895 - 1945), giúp Cửu Phần từ một làng bần cùng và không tân tiến trở thành thị trấn náo nhiệt với 4 ngàn hộ dân.

Sau chiến tranh trái đất thứ Hai, việc khai thác vàng giảm dần và đến năm 1971 thì chấm dứt . Từ đó, Cửu Phần bị rơi vào quên lãng.

Năm 1989, tập phim Bi tình thành thị (Thành phố buồn) của Đài Loan được giải thưởng ở liên hoan tiệc tùng phim quốc tế Venice. Phim lấy thị trấn Cửu Phần làm bối cảnh, gây tiếng vang lớn ở Đài Loan. Quang cảnh cổ điển được thể hiện trong phim cộng với sự tiếp thị của các phương tiện truyền thông đã thu hút sự để ý của những nghệ sĩ, những học giả và phần đông công chúng.

ban đầu từ những năm 90 của thế kỷ trước, Cửu Phần trở thành một địa điểm tham quan cuốn hút , khác nước ngoài từ khắp nơi ở Đài Loan và những nước Đông Á, Đông Nam Á đến đây ngày càng nhiều.

Con đường thẳng đứng với những mái nhà xưa

Con đường chính ở Cửu Phần có tên là Thụ Kỳ Lộ (đường kính trắng thẳng đứng và lồi lõm ). Con đường kính trắng rất hẹp, bề ngang chỉ độ 2 mét, gồm những bậc thang toàn bằng đá gra-nit.

Nó xuyên suốt thị trấn từ dưới lên phía trên , men theo sườn núi, do đó mới gọi là đường kính trắng thẳng đứng (thụ trong thụ lập). Hai bên đường kính trắng , hàng quán nhà cửa san sát nhau. đường kính trắng hẹp nên không tồn tại vỉa hè, những ngôi nhà nhỏ tuổi hẹp đều không tồn tại sân.

Để chống chọi với gió biển và mưa bão, nhà nào cũng xây bằng đá và gạch rất kiên cố , mái lợp hai tầng, bên trên sơn một loại dầu thảo mộc có màu đen như hắc ín, cốt để chống thấm .

du khách đi lên các bậc thang, tạm dừng để ngắm nhìn phía dưới, thấy tầng tầng lớp lớp ngôi nhà cổ với mái nhà màu đen, hình thành một quang cảnh rất độc đáo không nơi nào có.


Ngoài con đường kính trắng thẳng đứng, còn hai con đường tuy vậy tuy vậy cắt theo đường ngang Thụ Kỳ Lộ. sẽ là Khinh Tiên Lộ và Cổ Sơn Nhai. Trên hai con đường này có rất nhiều trà quán, hiệu bánh, tiệm ăn, rạp hát, nhà bảo tàng về khai thác vàng, phòng triển lãm nghệ thuật dân gian Cửu Phần, vài ngôi chùa và miếu thờ Thành hoàng. Có quán ăn nổi tiếng lấy luôn luôn tên phim Bi tình thành thị đặt cho siêu thị của mình .

Đài Loan là thuộc địa của Nhật suốt 50 năm. Trong chiến tranh thế giới thứ Hai, quân phiệt Nhật lập tại Cửu Phần một trại giam giữ tù binh thuộc các nước liên minh (trong số ấy có rất nhiều lính Anh) và bắt họ lao động trong các mỏ vàng.

Do đó, xen lẫn vào những ngôi nhà xây theo lối kiến trúc truyền thống lịch sử của tín đồ Trung Hoa, còn có một vài nhà theo lối kiến trúc Nhật với những cánh cửa lùa và sàn nhà lát gỗ.


Về ăn uống , Cửu Phần có một thực đơn đa dạng và phong phú gồm nhiều món ăn đặc sản . tuy nhiên cuốn hút nhất là những loại bánh chế tạo từ khoai (khoai môn, khoai sọ) với mùi vị rất khác lạ , nổi tiếng khắp Đài Loan.

siêu thị bánh nhiều vô kể, trước mỗi shop đều bày ra các loại bánh được cắt bé dại để khác nước ngoài nếm thử trước khi mua.

du khách nối đuôi nhau nếm thử từ tiệm này sang tiệm khác. Tôi cũng làm theo mọi người , ăn thử mỗi loại bánh một mẩu. sau khoản thời gian ghé qua gần một chục cửa hàng như vậy , tôi dừng lại để uống một chén trà Ô Long, thế là no căng cả bụng.

Đặc khu phong cảnh Dã Liễu

Rời thôn Cửu Phần, Cửa Hàng chúng tôi trở về thành phố cảng Cơ Long, đi thêm một cây số về phía Tây Bắc thì đến bãi biển Dã Liễu.

Bãi biển này thuộc thôn Dã Liễu, huyện Đài Bắc, được chính quyền Đài Loan quy hoạch thành một “Phong cảnh đặc tình khu”, xây dựng những công trình để bảo đảm an toàn và tôn tạo thêm vẻ đẹp của thắng cảnh thiên nhiên, biến nơi này thành một khu du lịch đồng thời cũng là 1 nơi tham quan nghiên cứu và phân tích về địa chất học.

Khu phong cảnh Dã Liễu chiếm diện tích 53 ha trên bờ biển và 404 ha mặt biển, nơi đây các loại tàu thuyền đều không được xâm phạm. Phong cảnh Dã Liễu khiến tôi liên tưởng đến Gành Đá Đĩa ở tỉnh Phú Yên của nước ta .

Gành Đá Đĩa là một bãi đá nằm sát biển, diện tích một cây số vuông với nhiều cột đá, phiến đá xếp ông chồng lên nhau, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Cửu Phần - làng cổ lạ mắt địa điểm du lịch tại Đài Loan
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Cửu Phần - làng cổ lạ mắt địa điểm du lịch tại Đài Loan Rating: 5 Reviewed By: Cu Chi Vietnam
Top