728x90 AdSpace

Latest News

Random News

Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

Đi Đài Loan nhớ tạt qua Dã Liễu, Thập Phần, Cửu Phần



Nếu có dịp đã từng đến đó Đài Loan, hãy ghé qua khu vui chơi công viên địa chất Dã Liễu và 2 ngôi làng cổ là Thập Phần và Cửu Phần. Chỉ phải dành 1 ngày, bạn đã thoải mái đi hết ba nơi này, chụp được không ít ảnh và được thưởng thức nhiều đồ ăn ngon.   

Thăm Đài Loan vào thời khắc nào là hoàn hảo nhất?  Đài Loan có 4 mùa, nhưng nhìn toàn diện quốc gia này thuộc nền khí hậu ôn đới ẩm. Tốt đặc biệt là cần đến du lịch Đài Loan vào thời gian cuối mùa xuân (tháng tư đến tháng năm) hoặc ngày thu (tốt nhất là vào thời điểm tháng 11) giả dụ bạn rất thích thời tiết lạnh mát, thoải mái và dễ chịu. Những người có cơ địa dễ ra mồ hôi hoặc ghét khí hậu nóng ẩm nên tránh đến vào mùa hè (khoảng chừng tháng tám).  

Mùa xuân kéo dãn dài từ tháng 3 đến tháng năm, nhiệt độ dễ chịu – thấp từ 15ºC đến 22ºC và cao từ 19ºC đến 27ºC. Mùa hè từ thời điểm tháng 6 đến tháng 9, khí hậu nóng ẩm, độ ẩm rẻ ở mức bình quân từ 24ºC đến 28ºC và cao trung bình từ 27ºC đến 31ºC.  Mùa thu kéo dãn dài vào thời điểm tháng 10 và 11, tiết trời lạnh lẽo, nhiệt độ tốt từ 18ºC đến 27ºC và cao từ 27ºC đến 30ºC. Mùa đông kéo dài từ thời điểm tháng 12 đến tháng 2, trời khô ráo và có sương mù. Nhiệt độ thấp nhất từ 13ºC đến 15ºC và tốt nhất từ 17ºC đến 19ºC.  

Nơi ở và ngữ điệu  Để tìm được nơi ở với giá rẻ, đặc biệt nếu khách hàng đến thị trấn Cửu Phần, hãy tìm trên những trang đặt phòng online.   Khoảng 70% dân sinh Đài Loan nhắc tiếng Mân Nam (Hokkien) nhưng ngôn từ chính được quy định tại nước nhà này là tiếng Quan Thoại. 

Ngoài ra, dân cư địa phương cũng sử dụng tiếng Anh rộng thoải mái, đặc biệt ở những khu phố to như Đài Bắc.  Dưới đây là một số trong những từ vựng tiếp xúc thịnh hành theo tiếng Mân Nam:  Xin chào: Lee ho  Cảm ơn: To-sha  Không có chi: Mian keki  Vâng, dạ: Si   Không: M-đắm say  Tạm biệt: Jaigen  Xin lỗi: Phai se  Ở đây có ai kể tiếng Anh không: Chia(nasal) mng, jia u lan ehiau gong Engi bo?  Cứu với!: Giu mia!  Chúc mừng!: Gam bei!  Công viên địa chất Dã Liễu (Yehliu)   


Một phiến đá tại khu dã ngoại công viên địa chất Dã Liễu – Ảnh: Smithsonian Magazine  Công viên địa chất Dã Liễu nằm ngay thị xã Vạn Lịch thuộc Đài Bắc, trải dài 1,bảy km với hàng ngàn phiến đá có hình thù kỳ lạ được dựng nên do sự xâm thực của biển vào lục địa. 

Hầu hết các phiến đá sau đây được đặt tên dựa theo như hình dạng, chẳng hạn như giày ngọc nữ, geisha Nhật, cây kem, con voi…  Khắp khu dã ngoại công viên đều phải sở hữu bảng chỉ đường để du khách đơn giản dễ dàng tìm kiếm được nơi buộc phải đến.
Hòn đá nổi tiếng nhất sau đây chọn cái tên là “đầu nữ vương”. Ban đầu, đấy là 1 phiến đá khổng lồ.  Vào khoảng các năm 60, một trong những phần của đá rơi xuống và phần đá sót lại bắt đầu trông y như gương mặt của nữ vương Elizabeth.   
Hòn đá khét tiếng nhất được đặt tên là “đầu nữ vương” –Hòn đá này còn có niên đại lên đến mức 4.000 năm tuổi và hiện đang rất được đem vào danh sách nên bảo tàng.  Hàng ngày, có không ít lượt khách xếp hàng để chờ ngắm nhìn đá “đầu nữ vương”.  '

Nếu lợi dụng tranh thủ bước vào lúc sáng sớm, bạn sẽ đỡ buộc phải sum sê hơn.  Thông thường, du khách nên khoảng chừng một tiếng để du lịch thăm quan toàn diện khu vui chơi công viên địa chất Dã Liễu.  Thập Phần (Shifen)   Đường sắt xuôi theo tuyến phố chính của làng – Ảnh: OWNRIDES  Thập Phần là ngôi làng có lịch sử dân tộc dựng nên lâu lăm thuộc Tân Bắc – Đài Loan. 

Trước đây, nơi đó là khu đường tàu dùng để vận chuyển than đá. Hiện nay, làng cổ này thường lôi cuốn du khách đến hưởng thụ đặc sản, ngắm nhìn cảnh vật và chiêm ngưỡng và ngắm nhìn cảnh thả đèn trời.  

Đường xá tại làng cổ Thập Phần là 1 trong số những nét rực rỡ mà bạn một mực nên chụp lại.  Điều thú vị nhất tại chỗ này chính là đường sắt chạy dọc theo tuyến đường chính của làng. Vì vậy, trong khi đang thả bộ ngắm cảnh, bạn cũng có thể trông thấy xe lửa chạy ngang qua ngay trước mặt mình.  Xe chạy siêu chậm và có còi cảnh báo nên bạn không cần phải băn khoăn lo lắng. Không chỉ thế, dân làng cũng thông báo với khác nước ngoài nếu thấy xe sắp tới gần. 

 Sau lúc thăm quan làng, hãy sắm đèn trời để thả. Tất cả những shop trong làng đều có bán đèn với mức chi phí chuẩn khoảng 5 USD đối với dòng đèn một màu và sáu,năm USD so với đèn 4 màu.  


Mỗi màu sắc tượng trưng cho chân thành và ý nghĩa khác nhau như gia đình, ái tình, tiền bạc, thành công, sức đề kháng…  Các shop thường đính kèm cho khách hàng một mảnh giấy nhỏ phân tích và lý giải chân thành và ý nghĩa của mỗi màu.  Bạn có lẽ viết mong ước của bản thân lên đèn và mang thả với hy vọng điều ước sẽ thành hiện thực.   Lễ hội đèn trời thường diễn ra vào thời gian tháng 2 hoặc tháng 3 tại trung tâm vui chơi quảng trường Thập Phần  

 Lễ hội đèn trời thường diễn ra vào tầm tháng hai hoặc tháng 3 tại trung tâm vui chơi quảng trường Thập Phần.  Vào thời buổi này, du khách thập phương cũng có thể thả hàng ngàn đèn lồng lên khung trời.  Để biết chính xác thời điểm ra mắt sự kiện, bạn sẽ hỏi doanh nghiệp tổ chức tour du lịch hoặc kiếm tìm thông tin trên mạng.  Đến làng cổ Thập Phần, đừng bỏ dở những món ngon. Nơi đây có khá nhiều nhà hàng quán ăn và quầy hàng nhỏ lẻ bán món ăn. 

 Không những thế, bạn cũng nên xẹp ngắm nhìn cầu treo Tĩnh An và thác Thập Phần – thác nước cao 20 mét đẹp tuyệt vời nhất và lớn nhất Đài Loan.   Thác Thập Phần – thác nước cao 20 mét đẹp tuyệt vời nhất và lớn nhất Đài Loan – Ảnh: Josh Ellis Photography  Thác mở cửa cho du khách tham quan từ chín giờ sáng đến 4 giờ 30 chiều.  

Để đi hết Thập Phần, du khách phải khoảng chừng 90 phút.  Cửu Phần (Jiufen)   Làng cổ Cửu Phần đẹp nao lòng lúc chiều buông   Nằm trên khuông núi sát bờ biển ở cực Bắc Đài Loan, Cửu Phần là 1 ngôi làng cổ còn giữ lại nhiều bản vẽ xây dựng truyền thống với những căn nhà xinh đẹp được trang trí bằng đèn lồng đỏ.  Không chỉ nhờ phong cảnh, nơi đây còn cuốn hút du khách nhờ văn hóa truyền thống địa phương và hương vị siêu thị khác biệt.  

Trước đây, làng này là khu khai thác mỏ vàng bị cô lập trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng vào năm 1893. Cho tới nay, nhiều phong cách thiết kế tại Cửu Phần như cửa lùa và mặt nền nhà lát gỗ vẫn tồn tại được không thay đổi, biểu hiện rõ ràng sự tác động ảnh hưởng của văn hóa Nhật.  

Cũng chính vì điều đó, làng cổ Cửu Phần đã trở thành nguồn cảm hứng cho đạo diễn khét tiếng Hayao Miyazaki tiến hành bộ phim truyện hoạt hình Spirited Away (Vùng Đất Linh Hồn) từng đoạt nhiều giải thưởng nước ngoài.   Làng cổ Cửu Phần trở thành nguồn xúc cảm cho đạo diễn khét tiếng Hayao Miyazaki tiến hành bộ phim hoạt hình Spirited Away (Vùng Đất Linh Hồn) –

Làng có diện tích cực kỳ nhỏ phải bạn chỉ việc đi bộ để mày mò. Một số vị trí lôi kéo khác nước ngoài tham quan bao gồm rạp hát Shengping – nơi bạn được xem các bộ phim thời trước của Đài Loan và nghe opera không tính phí và đường hầm Wufan.  

Đường hầm này đã được khai thác từ thời điểm năm 1927 và đã bị niêm phong vào đầu các năm 70 để đảm bảo an toàn và tin cậy cho những người dân và khác nước ngoài. Tuy nhiên, bạn vẫn cũng có thể chiêm ngưỡng từ phía bên ngoài. Nếu mệt, khác nước ngoài có thể nghỉ chân nghỉ ngơi tại công viên Songde.  

Cửu Phần cũng chính là nơi có tương đối nhiều món ăn ngon tại Đài Loan như trà gừng, bánh bao nhân đậu đỏ, bánh khoai môn…  Tương tự như Thập Phần, bạn chỉ việc dành khoảng chừng 90 phút để du lịch thăm quan hết nơi này.
Đi Đài Loan nhớ tạt qua Dã Liễu, Thập Phần, Cửu Phần
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Đi Đài Loan nhớ tạt qua Dã Liễu, Thập Phần, Cửu Phần Rating: 5 Reviewed By: Cu Chi Vietnam
Top